Home T́m Ca Dao Trợ Giúp T́m Ca Dao Trang Chủ Toàn Bộ Danh Mục e-Cadao English

Thư Mục

 
Lời Phi Lộ
Lời Giới Thiệu
Cách Sử Dụng
Dẫn Giải
Diêu Dụng
Cảm Nghĩ
 
Ẩm Thực
Chợ Quê
Cội Nguồn
Cổ Tích
Lễ Hội
Lịch Sử
Ngôn Ngữ
Nhân Vật Nữ
Nhạc Cụ Việt Nam
Phong Tục Tập Quán
Quê Ta
Tiền Tệ Việt Nam
Tiểu Luận
Văn Minh Cổ
Vui Ca Dao
 
Trang Nhạc Dân Ca
 
Trang Chủ
 

 
 

 

 
 
Các Trang Tiểu Luận
 

 

Tiểu Luận Ca Dao Phần Hai (G- O)

Xem Phần:  Một - Hai - Ba - Bốn

 

 

 

 

Gàu Giai, Gàu Ṣng

Nhà nông dùng gầu giai, gầu ṣng để tát nước cho lúa, hoặc tát ao, tát đầm khi bắt cá

Gầu giai được đang bằng tre, nứa và mây. Gầu có miệng loe, đáy bẹp và có 4 chiếc thừng nối vào miệng và đáy ở hai phía. Khi tát nước, hai người đứng bên. Mỗi người nắm một phía thừng, điều khiển chúng nhịp nhàng, lúc khom người thả dây chùng để miệng gầu vục xuống một phía múc nước, lúc choăi người ra sau, căng  dây, nâng gầu lên, rồi hất dây ở đáy gầu để đổ nước sang phía  Xem Tiếp

 

Gia vị qua ca dao tục ngữ Việt

Phạm Quốc Bảo

Từ khi c̣n nhỏ cho đến năm11 tuổi (năm mẹ tôi mất), tôi c̣n nhớ rằng hằng đêm tới giờ lên giường (chúng tôi ngủ giường tầng), mẹ tôi ngồi trên một chiếc ghế bành dựa ở giữa, mấy cái giường tầng được kê quây thành nửa ṿng trước mặt bà. Bà ngồi tay vừa đan khâu ǵ đó mà miệng vừa đọc văn thơ, ca dao tục ngữ hay kể Xem Tiếp

 

Giai Thoại Ca Dao:

CĂNG BUỒM MỜI RƯỢU – GÁNH GẠO LỘI SÔNG
Có người nghe tiếng Lê Quư Đôn (*) học vấn uyên bác t́m đến hỏi ông:
- Dạ tôi có nghe hai câu mà không hiểu ư nghĩa ra sao và gốc gác ở đâu. Xin ngài giảng cho.
- Vâng, ông cứ đọc.
- Dạ, hai câu ấy là:

Trương phàm khuyến tửu thi ca
Phụ mễ đầu hà chi thán Xem Tiếp

 

Giai thoại về một câu ca

TRẦN XUÂN TOÀN

B́nh Định xưa là nơi đất lành chim đậu. Chuyện cách đây hơn 4 thế kỷ, có một người con nhà ca kỹ "xướng ca vô loại" ở đất làng Hoa Trai, huyện Ngọc Sơn, tỉnh Thanh Hóa, nổi tiếng thông minh và hiếu học, v́ luật lệ hà khắc của chúa Trịnh không cho phép con nhà xướng ca ứng thí khoa trường, đă quyết chí t́m đường lập thân ở xứ Đàng Trong. Sách "Trịnh - Nguyễn diễn chí" do Bảng trung hầu Nguyễn Khoa Chiêm (1659-1763) soạn có viết việc này: "... bẩm tính thông minh, sáng trí, thông hiểu sự tích cổ kim, các sách ngũ kinh, chư sử, Kinh Thư không sách nào là không đọc" và khi không được dự thi "ngày đêm suy nghĩ để t́m phương kế lập thân, anh em họ hàng đều không hay biết". (Xem tiếp

 

Gió Đưa Cành Trúc La Đà

VŨ QUỐC THÚC

Mới đây tôi được đọc trên mạng lưới Internet một bài phiếm luận lư thú về hai câu thơ, thời tiền đô hộ Pháp. Đó là hai câu lục bát:

Gió đưa cành trúc la đà,
Tiếng chuông Thiên Mụ, canh gà Thọ Xương ..
.

Ngay từ hồi c̣n học ở Trường Thành Chung Nam Định (1934 - 1937), tôi đă được đọc hai câu thơ này, nhưng không phải là tiếng chuông Thiên Mụ mà là tiếng chuông Trấn Vũ.. Theo tôi nhớ th́ đây là hai câu đầu của một bài thơ tứ tuyệt: Xem Tiếp

 

H́nh Ảnh Cây Bần Trong Ca Dao

Nguồn: bao dien tu Can tho

Ca dao Nam bộ là một bộ phận có ư nghĩa quan trọng trong ca dao người Việt nói riêng và Văn học dân gian nói chung. Ca dao thấm nhuần trong tâm hồn con người bằng cái t́nh quê dung dị, hiền ḥa. Với ngôn ngữ dân gian của xứ sở “muỗi kêu như sáo thổi, đĩa lềnh tựa bánh canh”, người dân Nam bộ đă góp nhặt những tiếng nói ân t́nh cho tâm hồn người Việt bằng những h́nh ảnh quen thuộc mang tính biểu trưng của vùng sông nước Cửu Long. Xem Tiếp

 

Học Tṛ Trong Quảng
Trương Duy Cường

Lúc tôi c̣n học ở lứa tuổi học sinh, sinh viên mỗi khi đi xa xứ Quảng, thường bị bạn bè quen thân đọc hai câu thơ để “chọc quê” tôi:

Nào là:

“Học tṛ trong Quảng ra kinh
Thấy cô gái Huế muốn rinh về nhà. (Xem thêm )

HUẾ và CA DAO

Linh Thảo

Do sự trao đổi người và đất có tính chất chính trị dưới đời vua Trần Anh Tôn và sự chỉ dẫn của Trạng Tŕnh giúp chúa Nguyễn lánh nạn về phương Nam mà Huế thuộc chủ quyền của người Việt, rồi trở thành kinh đô của triều Nguyễn. Xem tiếp

Khánh Ḥa Qua Ca Dao, Tục Ngữ

Khánh Ḥa có nhiều cảnh đẹp. Đây là băi biển Nha Trang:

"Băi biển Nha Trang mịn màng, trắng trẻo
Nước trong leo lẻo, gió mát trăng thanh
Đêm đêm thơ thẩn một ḿnh
Đố sao cho khỏi vướng t́nh nước mây?" (1) Xem tiếp

Khảo dị và diễn nôm bài thơ Hồng Diện

Bài thơ mà chúng ta muốn t́m hiểu một cách rốt ráo là bài không có tựa đề mà hầu như chúng ta ai cũng thuộc nên tạm gọi là Hồng diện đa dâm thùy...

Bài này v́ là thơ ngũ ngôn tứ tuyệt truyền tụng từ lâu đời nên nhiều người  chỉ đọc giống nhau ở câu 1 và câu 4 c̣n đọc hơi khác nhau ở câu  2 và câu 3 tuy rằng nội dung tổng quát đều giống nhau.  Ví dụ như bài tôi trích sau từ cuốn Thơ tục cổ kim do một nhóm văn thi nhạc hải ngọai sưu tầm  Xem tiếp

 

Kính Hiếu Cha Mẹ

  •  (Trích dẫn trong tác phẩm T́m Hiểu Vic Đời Đă Qua 1 của Nguyễn-Phú-Thứ)

    Như đă biết, nếu không có cha mẹ sanh thành dưỡng dục, th́ không có chúng ta ở trên quả đất nầy. Quả thật vậy : 

    Công Cha như núi Thái Sơn,
    Nghĩa Mẹ như nước trong nguồn chảy ra,
    Một ḷng thờ Mẹ kính Cha,
    Cho tṛn chữ Hiếu mới là đạo con...
     Xem Tiếp

  • Kinh Nghiệm Sống Của Dân Gian Qua Văn Chương B́nh Dân

    HUỲNH VĂN PHÚ

    Đă nhiều tháng qua, tôi bị hấp dẫn bởi những tiếng nổ của các kho đạn, những chuyện kỳ cục, những điều “trồi”, “nổi” quanh ḿnh nen trong một chừng mực nào đó, tôi đă quên bẵng đi những vần ca dao mà bà nhà Bắc Kỳ của tôi đă chép ra từ trong trí nhớ của bả, để trên bàn viết mỗi ngày như một sự nhắc nhở tôi đừng quên chuyện ngày xưa. Càng hít thở không khí trên cơi đời phiền muộn, đầy dẫy oái ăm này càng lâu chừng nào, người ta càng nhớ và sống với quá khứ nhiều chừng nấy. Vui hay buồn ǵ, ai trong chúng ta cũng đều có quá khứ và sống với nó ít hay nhiều th́ tùy thuộc tâm trạng mỗi người  Xem Tiếp

     

    Lương duyên thời tục ngữ ca dao

    Tôi cứ phân vân mãi, rằng không hiểu tại sao, bản sắc dân tộc và tâm hồn Việt vẫn còn đó, "nghệ sĩ của đám đông" vẫn còn đó, mà tục ngữ ca dao chỉ ra đời nơi thuở xa xưa, thời nay tuyệt nhiên không thấy xuất hiện. Lê Văn Sâm     Xem Tiếp

     

    Một Cách Nhận Diện Ca Dao Hiện Đại

    Nguyễn Hằng Phương (TS.Khoa Ngữ văn.Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên - Đại học Thái Nguyên)

    Văn học dân gian hiện đại đă từng là vấn đề gây nhiều ư kiến tranh luận trong giới nghiên cứu nước ta. Đă có không ít ư kiến khẳng định sự tồn tại tự nhiên và vai tṛ quan trọng của nó trong đời sống của xă hội hiện đại. Song, bên cạnh đó cũng có một số ư kiến phân vân, thậm chí phủ nhận cả sự tồn tại của văn học dân gian hiện đại.  Xem Tiếp

    Mùa Xuân Với Thơ Rượu

    Trích từ: Tuuvuonghoiquan.com

    Đời có nhiều thú vui để hưởng thụ : tiønh yêu, thi ca, nghệ thuật, du lịch.. đều là nhịp sống của nhân loại tương quan từ tinh thần đến vật chất, như vẽ đẹp của thiên nhiên mây nước. Sự cảm thông của tâm hồn với những thú vui tùy theo sở thích của từng người. Theo Tô Đông Pha "sự như xuân mộng liễu vô ngấn / đời qua mau như một giấc mơ xuân, không lưu lại một vết nào", nhà thơ Xuân Diệu quan niệm đời người ngắn ngủi mà thời gian khắc nghiệt trôi qua phải nhanh lên vui hưởng nếu không thời gian sẽ xóa hết những nét xuân, trong bài giục giă "mau với chứ thời gian không đứng đợi " Xem Tiếp

     

    Nét đẹp đồng dao của trẻ em người Thái Tây Bắc

    Trần Vân Hạc

    Đồng dao – c̣n gọi là hát vui chơi của trẻ em người Thái Tây Bắc rất phong phú và đặc sắc, mang đậm dấu ấn văn hóa dân tộc. Đồng dao không chỉ đem lại niềm vui trong trẻo cho tuổi thơ mà c̣n có ư nghĩa nhân sinh sâu sắc, góp phần giáo dục nhân sinh quan, thế giới quan cho trẻ. Xem Tiếp

     

    NGÂN VANG CÂU CA DAO XỨ QUẢNG

     HƯƠNG MAI 

    Ca dao đă thể hiện sự tinh tế, sâu sắc trong đời sống nội tâm của con người Việt Nam.

    Với những câu ca dao long lanh như ngọc, óng ánh như ngà và dịu dàng của xứ Bắc. Hay những câu ca mộc mạc, nồng nàn giai điệu mà nhạy cảm, tinh tế của Nam bộ. Tất cả đă đi vào tận cùng sâu thẳm của ḷng người. Càng khắc đậm trong hồn tôi là những câu ca dao của núi Ấn- sông Trà   Xem Tiếp

     

    Nghề buôn xưa qua tục ngữ, ca dao

    Nghề buôn từ xưa không được các triều đại phong kiến xem trọng. Chẳng những vậy, xă hội Việt Nam thời phong kiến c̣n xem thường những người làm nghề buôn bán. Họ gọi những người này là phường con buôn, bọn con buôn... V́ lẽ đó, nghề buôn đă không phát triển trong thời phong kiến ở Việt Nam. Xem Tiếp

     

    Người đẹp ca dao

    Nhật Thịnh

    Từ thuở hồng hoang lịch sử tới nay dù cho sự tiến hóa của con người đă từng bước tiến theo sự chinh phục không gian, xâm chiếm tới cả Cung Quảng, sự tôn thờ nhan sắc người phụ nữ vẫn là câu chuyện hàng đầu được đề cập tới. Điều này được biểu hiện rơ rệt trong văn chương b́nh dân.   Xem Tiếp

     

    Người Phụ Nữ Việt Nam Trong T́nh Tự Văn Học Dân Gian


    Từ xưa người phụ nữ Việt Nam đă hănh diện là những người có đầy đủ đức hạnh, họ lấy gia đ́nh làm nền tảng để xây dựng xă hội, lấy việc nội trợ và giáo dục con cái làm nghề nghiệp, lấy sự tương ái làm việc giao hảo với bà con xóm giềng. Cho nên đă trải qua bao thăng trầm của lịch sử, chịu ảnh hưởng sâu đậm của thời đại phong kiến ngày xưa, thời trọng nam khinh nữ, nhưng những đức tính của người phụ nữ, cho đến bây giờ vẫn c̣n có một chỗ đứng vững vàng trong nên văn học nước nhà, đă ảnh hưởng rất nhiều đến những thành quả trong việc học hành của con cháu chúng ta sau này, đặc biệt là ở hải ngoại, mặc dù hai nền văn hóa khác nhau, nhưng không phải v́ vậy mà chẳng giúp ích ǵ, trái lại nó đă hỗ tương tích cực trong việc giáo dục. Xem Tiếp

    Nguồn Gốc của Tục Ngữ Ca Dao

    Nhu cầu truyền đạt, diễn tả tâm t́nh của các sinh vật, kể cả con người, là nhu cầu không thể thiếu  . Các sinh vật dù nhỏ như con kiến cũng biết ra dấu chỉ cho nhau chỗ kiến thức ăn .   Giống chim –theo các nhà nghiên cứu về chim – có những loài hót được năm bảy bài.  Không phải tự nhiên chúng hót được mà phải đi học và t́m thầy để học .

    Về nhân chủng học, thời t́ền sử trải qua mấy triệu năm, con người cũng giống các sinh vật khác, chưa biết nói, “Nhưng rồi vào khoảng 80 – 100 ngàn năm trước đây,  Xem tiếp 

    NHẬN XÉT VỀ CA DAO HẬU GIANG

     Sơn Nam

    Trong số những Ca dao xuất xứ từ miền Hậu Giang, có lẽ lọai “sấm văn” là xưa nhất. Không đi sâu vào nội dung, chúng ta chỉ ghi nhận vài điểm: Văn là bài thơ, văn vần. Sách xưa nêu rơ thí dụ: Nhị độ Mai, Văn (Les pruniers refleuris, poeme tonkinois). Bản in địa phận Sài G̣n 1894, hoặc hựu việt, Văn viết trong tuồng hát bội. V́ lối phát âm không rơ rệt của người miền Nam nên Văn bị lầm là Giảng và Sấm Giảng nghĩa là một bổn băn vần truyền tiên đóan thiên cơ, giảng giải đạo lư.   Xem Tiếp

     

    NHI  ĐỒNG  TRONG  CA  DAO

      Cội nguồn tinh hoa văn hóa dân tộc nằm trong ca dao, kho tàng vô giá của văn học.  Theo định nghĩa của Ban Văn học Hội  Khai Trí Tiến Đức, qua tập Việt Nam Tự Điển do Mặc Lâm xuất bản tại Hà Nội  năm 1931, ca dao là những câu hát phổ thông trong dân gian: ca là những bài hát thành khúc, dao là những câu hát ngắn độ một vài ḍng. Xem Tiếp

     

    NHỚ CÔNG ƠN THẦY           

    Từ khi người Trung Hoa đặt nền đô hộ trên đất nước ta, họ đã nghĩ ngay đến việc cho du nhập nền văn hoá Trung Hoa vào xã hội Việt Nam, trước tiên là để đào tạo lớp quan lại bản xứ để giúp họ trong công việc cai trị. “ Tổ tiên ta bắt đầu học chữ Hán ngay từ buổi đầu đời Bắc thuộc (111 trước Tây lịch), mà có lẽ từ đời Triệu Đà (207-137 trước Tây lịch) nữa, song việc giáo dục bắt đầu có tổ chức thì từ đời Sĩ Nhiếp (187-226)”(1) . Xem Tiếp

     

    Nhớ Bến Tre Qua Ca Dao và Vài Vần Thơ Của Những Tác Giả Đồng Nai – Cửu Long

    TS Nguyễn Hữu Phước

    Tết đă qua rồi, sao vẫn “”nhớ nhớ quê”?  V́ nhớ Bến Tre nên tôi lục sách báo, nhất là các đặc san Tiền Giang – Hậu Giang, Bến Tre v.v. đọc lại.  Tôi cũng  hỏi thăm bạn bè già để t́m những câu ca dao, những bài thơ v.v.  Tôi chỉ làm cái việc gom góp lại, tŕnh làng,  mong các bạn có vài phút thoải mái với quê hương ta. Xin cảm tạ những tác giả đă viết bài về Bến Tre và tôi đă trích dẫn. Xem Tiếp

    Nhớ Sài G̣n Qua Ca Dao
    Ts. Nguyễn Hữu Phước

    Xin nhắc lại ghi chú sau đây về địa danh Lục Tỉnh:

    Lục Tỉnh là tên cũ của vùng Đồng Nai Cửu Long (ĐN-CL). Năm 1831 Vua Minh Mạng đổi tên các “trấn” thành “tỉnh” và địa danh “Nam Kỳ Lục Tỉnh” từ đó mà có. Địa danh nầy bao gồm phần đất từ phía Nam của B́nh Thuận cho đến hết vùng Cà Mau. Lục Tỉnh hay Sáu Tỉnh lúc đó gồm Biên Ḥa, Gia Định Định Tường, Vĩnh Long, An Giang và Hà Tiên. (Tên tuổi của Ông Phan Thanh Giản đă gắn liền với lịch sử “Sáu Tỉnh” nầy khi Pháp đánh chiếm Nam Kỳ, dưới triều vua Tự Đức. Xem Tiếp

     

    Những Bài Tát nước đầu đ́nh
     

    LTS: Theo Nhà Văn Sơn Nam th́ Ca Dao Hậu Giang mang những nét đặc thù mà nơi khác không có. Bài Nhận xét này giúp cho chúng ta có một cái nh́n khác khi nghiên cứu ca dao tục ngữ của mỗi miền mỗi tỉnh. Từ trước tới nay ta thường cứ nghe một người địa phương đọc lên là ta cứ cho vào ca da tục ngữ của vùng đó. Điều nầy cũng đúng v́ khi Nam tiến ta đă mang theo giá trị văn hóa theo tới miền đất mới thí dụ như bài: Tát Nước Đầu Đ́nh Mời Xem tiếp

    Đă t́m thấy "cành hoa sen" gây tranh căi trong ca dao? "Tát Nước Đầu Đ́nh"

    T.Phương

    Xem Chi Tiết

     

    Cũng như nhiều di sản khác trong kho tàng văn nghệ dân gian của ta, ca dao thường không có tên tác giả, lại c̣n có những câu đă vượt khỏi ranh giới địa phương xuất xứ để rồi trở thành 'của chung' cho mọi vùng miền. Ca dao thuộc trường hợp này khá nhiều. Xin đơn cử một câu vui vui sau đây tôi đă nghe, đă đọc, không ít nơi sử dụng và nơi nào cũng cho là của địa phương ḿnh:
     
    Muốn ăn bánh ít lá gai
    Lấy chồng B́nh Định sợ dài đường đi Xem Tiếp

     

    Những Lối Tỏ T́nh Đáng Yêu Trong Ca Dao Việt

    Trần Văn Đua

    Bất cứ mối t́nh nào, cho dù bền chặt, dài lâu hay vội vàng, ngắn ngủi, cho dù lăng mạn, mơ màng như một đêm trăng rằm hay thuần túy chỉ thiên về thực tế, bạc tiền, cho dù xảy ra ở độ tuổi thiếu niên khi người ta c̣n dại khờ vụng dại mới hăm hở bước vào đời hay là diễn ra ở vào lúc già nua, ‘gần đất xa trời’ th́ cũng đều phải có lúc ban đầu khi hai đối tượng trước kia c̣n xa lạ không quen biết nhau giờ có cơ hội làm quen, có thể chỉ qua điện thoại, thư từ, email, hay diễm phúc hơn là mặt đối mặt. Xem Tiếp

    Những Cơn Lụt hăm Ba Táng Mười

    Ông tha mà bà chẳng tha.

    Đồng kia chưa ráo đă lụt hăm ba tháng mười

    Ca Dao Quảng Ngăi

    Câu thứ 2 ca dao này đă biến đổi theo không gian và thời gian:

    rồi biến đổi thành:

    Sinh ra lũ lụt hăm ba tháng mười'

    hoặc:

    Vẫn làm cơn lụt mồng ba tháng mười.

    Hoặc:

    Trời hành cơn lụt hai ba tháng mười”.

    Hoặc:

    Bà cho cái lụt hăm ba tháng mười !

    Xem tiếp

     

    Những món ăn dân dă trong ca dao, dân ca Nam bộ

    Trên tổng thể, ca dao Nam bộ thể hiện tất cả những đặc điểm chung của ca dao Việt Nam, nhưng đồng thời ca dao Nam bộ c̣n là tiếng nói tâm t́nh của người dân miền sông nước nơi đây. Có những câu ca dao mà nội dung chỉ là kể về những món ăn tuy rất dân dă, rất b́nh dị nhưng chứa chan một niềm tự hào của người dân miền sông nước, đồng thời thể hiện nét văn hoá rất đặc trưng mang đậm chất Nam bộ.

    Chúng ta thử thưởng thức món “cá trê rau đắng” có từ thời Nam kỳ lục tỉnh:

    Rau đắng nấu với cá trê
    Ai đến lục tỉnh th́ mê không về. 
    Xem Tiếp

     

    For a long time, the image of young ladies with conical palm leaf hat known in Vietnamse as “Non La” has become a symbol of Vietnamese charm and beauty. Along with Ao Dai, the Vietnamese traditional long dress, the hat stands for national costume identity now broadly recognizable around the world.

    For a long time, the image of young ladies with  a conical palm leaf hat known in Vietnamse as “Non La” has become a symbol of Vietnamese charm and beauty. Along with Ao Dai, the Vietnamese traditional long dress, the hat stands for national costume identity now broadly recognizable around the world. Xem Tiếp, More to view

     

    Nụ Tầm Xuân Nở Ra Xanh Biếc

    Tác Giả : Phan Bảo Thư  

    Trèo lên cây bưởi hái hoa,
    Bước ra vườn cà hái nụ tầm xuân,
    Nụ tầm xuân nở ra xanh biếc,
    Em lấy chồng anh tiếc lắm thay...  Xem Tiếp

     

    Núi Ngự B́nh Và Sông An Cựu

    Khi nói đến Huế, người ta thường nhớ đến câu ca dao:

    Núi Ngự B́nh trước tṛn sau méo
    Sông An Cựu nắng đục mưa trong

    Bài ca dao này nói lên nét đặc thù của 2 địa danh: Núi Ngự B́nh và Sông An Cựu. Sau đây là 2 bài giải thích ư nghĩa của nó. Xem Tiếp

     

     
    Mục Lục Tiểu Luận Ca Dao
     
    3 vị vua Hùng
    Ẩm Thực Trong Ca Dao Việt Nam
    Ăn Ốc Nói Ṃ
    Ăn Ớt Nói Càn
    Bàn về nguyên nhân của quan niệm
    Bàn Về Một Bài CD thời Minh Mạng
    Bằng Hữu Kim Kư Phú
    Bệnh Tương Tư
    Bông Điên Điển Mó Ngon..
    Ca Dao An Vi
    Ca Dao B́nh Định,
    Ca Dao, Dân Ca, Kinh Xáng, Cửu Long
    Ca dao cổ truyền người Việt
    Ca Dao Dạo Qua Chợ
    Ca Dao - Duyên Anh
    Ca Dao Huế
    Ca Dao Miền Biển Phú Yên
    Ca Dao Miền Nam
    Ca Dao Nét Đẹp Tâm Hồn Việt
    Ca Dao T́nh Yêu Nam Bộ
    Ca Dao Trào Phúng
    Ca Dao Tục Ngữ
    Ca Dao Tục Ngữ Câu Đố Quảng Trị
    Ca Dao Tục Ngữ Ḥ Vè B́nh Định
    Ca Dao Tục Ngữ Về Heo
    Ca dao, Tục ngữ Việt Nam
    Ca Dao về Những Ngôi Chùa
    Ca Dao Và Lịch Sử
    Ca Dao Văn Hoá Nhân Bản
    Ca Dao Và Lịch Sử
    Ca dao Và T́nh Yêu
    Ca Dao về Tướng người ...
    Cà Kê Chuyện Gà Năm Dậu
    Cái C̣ và Con C̣
    Cái t́nh Trong Ca Dao Việt Nam
    Cặc Bần và Dái Mít
    Cát Bủn Đường Giồng
    Các Thể Loại Văn Vần Dân Gian
    Câu Cá Trong Ca Dao Nam Bộ
    Con Chem Chép
    Con C̣ Mà Đi Ăn Đêm
    Con Heo Trong Ca Dao
    Chất Hóm Hỉnh Trong Ca Dao
    Đặc Sản Miền Trung
    Đặc Sản Quảng Ngăi
    Đàn Ông, Đàn Bà Truyền Thống
    Đạo Làm Con Trong Ca Dao 
    Đạo Vợ, Nghĩa Chồng
    Địa Danh B́nh Định
    Dị Bản: “Tát Nước Đầu Đ́nh
    Dị Bản Thúng Xôi Rền
    Dưa Hường Nấu Canh
    Đến với bài ca dao Mười Quả Trứng
    Đi T́m Vẻ Đẹp Trong Ca Dao
    Đôi điều về ca dao tục ngữ.
    Đồng Dao
    Đồng Dao Với Tṛ Chơi Dân Gian Nam Bộ
    Đồng dao và tṛ chơi trẻ em
    Gà và Ca Dao Tục Ngữ
    Giai Điệu Quảng Trị
    Giai Thoại Ca Dao
    Giai thoại về một câu ca
    Gia vị qua ca dao tục ngữ Việt
    Gió đưa Cành Trúc La Đà
    H́nh Ảnh Cây Bần Trong Ca Dao
    Học Tṛ Trong Quảng
    Huế và Ca Dao
    Khánh Ḥa Qua Ca Dao, Tục Ngữ
    Khảo dị và diễn nôm bài thơ Hồng Diện
    Kinh Nghiệm Sống Của Dân Gian
    Kính Hiếu Cha Mẹ
    Lương duyên thời tục ngữ ca dao
    Miền Nam Và Ca Dao
    Một cách nhận diện ca dao hiện đại
    Một Số Lễ Hội Mùa Xuân Qua Mấy Vần Ca Dao
    Mùa Xuân với Thơ Rượu
    Nét đẹp đồng dao của trẻ em người Thái Tây Bắc
    Ngân Vang Câu Ca Xứ Quảng
    Nghề Buôn Xưa qua Ca Dao
    Người Đẹp Ca Dao
    Người Phụ Nữ VN Trong T́nh Tự VHDG
    Nhận Xét Về Ca Dao Hậu Giang
    Nhi Đồng Trong Ca Dao
    Nhớ Bến Tre Qua Ca Dao
    Nhớ Công Ơn Thầy
    Những Bài Tát Nước Đầu Đ́nh
    Những Câu Ca Dao Thuần Quảng
    Những Dấu Chỉ Của Thi Ca Triết Việt
    Những Lời Tỏ T́nh Đáng Yêu
    Những Món Ăn Dân Dă Nam Bộ
    Nón lá - the Vietnamese elegance
    Nụ Tầm Xuân Nở Ra Xanh Biếc
    Núi Ngự B́nh Và Sông An Cựu
    Phân Tích Bài "Đêm Qua Ra Đứng Bờ Ao"
    Phất Phơ Hai Giải Yếm Đào
    Phụ Nữ Việt Nam Qua Ca Dao
    Phụ t́nh th́… thôi!
    Phương ngữ Nam Bộ trong ca dao về t́nh yêu
    Quảng Nam Qua Ca Dao
    Quan Niệm Nghĩa Vua Tôi
    Sinh Bất Phùng Thời
    Sóng vỗ, cặc bần run bây bẩy
    Tản Chụ Xống Xương
    Tản Mạn Qua Mấy Câu Ca Dao
    Tản mạn về Văn Học Dân Gian(GĐ QT)
    Thành ngữ trong tiếng Việt
    Thân Em
    Thập Can và Thời Lập Quốc Họ Hùng
    Thế nào là một bài dân ca?
    Thiên Nhiên Miệt Vườn Trong Dân Ca
    Thời Trang Xưa Qua Ca Dao
    Thung Huyên
    Thử Phát Hoạ Chân Dung Người Lính
    Tiếng Việt Của Tôi
    Tiếng Việt Dễ mà Khó
    Tiếng Việt Với Triết Lư
    Tiêu Chí Kiểm Định Đạo Đức
    T́m Hiểu Dân Ca Quan Họ I
    T́m Hiểu Dân Ca Quan Họ II
    T́m Hiểu Dân ca Việt Nam
    T́m Hiểu Văn Hoá Việt
    Tính cách Nam bộ qua biểu trưng ca dao
    T́nh Dục trong Ca Dao
    T́nh yêu, hạnh phúc trong ca dao – dân ca Quảng Nam
    T́nh yêu... nước mắm 
    T́nh Yêu Đất Nước của Người Vĩnh Long
    T́nh Yêu Trong Ca Dao
    T́nh yêu trong Ca dao Nam
    T́nh yêu trong dân ca Việt Nam
    T́nh yêu trong văn học dân gian Việt Nam
    Tổ Chức Tṛ Chơi Dân Gian
    Tục Ngữ Ca Dao Miền Núi Ấn Sông Trà
    Tục Ngữ Ca Dao Về Ngày Tết Nguyên Đán
    TUYỂN TẬP VĂN CHƯƠNG NHI ĐỒNG
    TUYỂN TẬP VĂN CHƯƠNG NHI ĐỒNG - 1A
    TUYỂN TẬP VĂN CHƯƠNG NHI ĐỒNG - 1B
    TUYỂN TẬP VĂN CHƯƠNG NHI ĐỒNG - 1C
    TUYỂN TẬP VĂN CHƯƠNG NHI ĐỒNG - 1D
    TUYỂN TẬP VĂN CHƯƠNG NHI ĐỒNG - 1E
    TUYỂN TẬP VĂN CHƯƠNG NHI ĐỒNG - 1F
    TUYỂN TẬP VĂN CHƯƠNG NHI ĐỒNG - 1G
    TUYỂN TẬP VĂN CHƯƠNG NHI ĐỒNG - 1H
    TUYỂN TẬP VĂN CHƯƠNG NHI ĐỒNG - 1J
    TUYỂN TẬP VĂN CHƯƠNG NHI ĐỒNG - 1K
    TUYỂN TẬP VĂN CHƯƠNG NHI ĐỒNG - 2A
    TUYỂN TẬP VĂN CHƯƠNG NHI ĐỒNG - 2B
    TUYỂN TẬP VĂN CHƯƠNG NHI ĐỒNG - 2B
    TUYỂN TẬP VĂN CHƯƠNG NHI ĐỒNG - 3A
    TUYỂN TẬP VĂN CHƯƠNG NHI ĐỒNG - 3B
    TUYỂN TẬP VĂN CHƯƠNG NHI ĐỒNG - 3C
    TUYỂN TẬP VĂN CHƯƠNG NHI ĐỒNG - 4A
    TUYỂN TẬP VĂN CHƯƠNG NHI ĐỒNG - 4B
    TUYỂN TẬP VĂN CHƯƠNG NHI ĐỒNG - 4C
    TUYỂN TẬP VĂN CHƯƠNG NHI ĐỒNG - 4D
    TUYỂN TẬP VĂN CHƯƠNG NHI ĐỒNG - 5A
    TUYỂN TẬP VĂN CHƯƠNG NHI ĐỒNG - 5B
    TUYỂN TẬP VĂN CHƯƠNG NHI ĐỒNG - 5C
    TUYỂN TẬP VĂN CHƯƠNG NHI ĐỒNG - 5D
    Văn học dân gian Quảng trị
    Vài cảm nghĩ về t́nh tự dân tộc Miền Nam và Ca Dao
    Về Hai "Cái Ấy" và "Chuyện Ấy".....
    Về Một Bài Ca Dao nam Bộ
    Về một lời ru chia ba
    Yêu Nhau: qua e_cadao.com
    Yếu Tố T́nh Dục Qua Ca Dao
     
     

     

    Sưu Tầm Tài Liệu và Web Design

      Hà Phương Hoài

    Hỗ Trợ Kỹ Thuật

    Hoàng Vân, Julia Nguyễn

    Web Database

    Nguyễn Hoàng Dũng
    Xin vui ḷng liên lạc với  haphuonghoai@gmail.com về tất cả những ǵ liên quan đến trang web nầy
    Copyright © 2003 Trang Ca Dao và Tục Ngữ
    Last modified: 11/09/17