Home T́m Ca Dao Trang Chủ Toàn Bộ Danh Mục e-Cadao English

Thư Mục

 
Lời Phi Lộ
Lời Giới Thiệu
Cách Sử Dụng
Dẫn Giải
Diêu Dụng
Cảm Nghĩ
 
Ẩm Thực
Chợ Quê
Cội Nguồn
Cổ Tích
Lễ Hội
Lịch Sử
Ngôn Ngữ
Nhân Vật Nữ
Nhạc Cụ Việt Nam
Phong Tục Tập Quán
Quê Ta
Tiền Tệ Việt Nam
Tiểu Luận
Văn Minh Cổ
Vui Ca Dao
 
Trang Nhạc Dân Ca
 
Trang Chủ
 

 
 

 

 
 

                               Những ngôi mộ bạc tỷ
 


 

Lăng mộ đang xây dở của họ Trần ở làng Phương La.

 

 

 

Mảnh đất rộng gần 50.000m2, có giá nhiều tỉ đồng, nằm giữa trung tâm làng Phương La (xă Thái Phương, Hưng Hà, Thái B́nh), được đại gia Trần Văn Sen mua... để xây lăng mộ. Theo thiết kế, lăng mộ này cao 23,39m, gồm 3 tầng chính và một tầng áp mái, ngoài ra c̣n có tầng hầm sâu 4,2m.

Làng Phương La, hay c̣n có tên làng Mẹo (xă Thái Phương, Hưng Hà, Thái B́nh), nổi tiếng cả nước với nghề dệt đũi lâu đời. Dọc làng là những biệt thự xây đủ kiểu cách, màu sắc. Những nhà xưởng ngày đêm ầm ầm tiếng máy dệt, công nhân tấp nập đi về.

Ngôi mộ cụ Tổ họ Trần

Mảnh đất đẹp nhất, rộng gần bằng 7 lần mặt cỏ sân vận động tiêu chuẩn quốc tế, nằm giữa trung tâm làng, ngay cạnh chợ có giá nhiều tỉ đồng được đại gia Trần Văn Sen mua lại từ nhiều gia đ́nh trong làng. Người dân thấy sự lạ th́ đặt câu hỏi: Sao ông Sen không xây dựng công ty trong khu công nghiệp của làng, lại đi mua tới 50.000m2 đất giữa làng, tốn kém bao nhiêu tỉ bạc?

Nhưng rồi, tại khu đất rộng 50.000m2 đă mọc lên một công tŕnh lăng mộ khổng lồ. Mặc dù công tŕnh mới chỉ xây thô được một tầng, song những người được chứng kiến đều khẳng định: công tŕnh lăng mộ này sẽ lớn nhất Việt Nam!

Tôi về làng Phương La vào lúc trưa nắng chang chang, thế nhưng, mấy chục thợ xây vẫn miệt mài làm việc để đạt tiến độ công tŕnh mà ḍng họ này giao. Trên các bức tường treo rất nhiều tấm biển lớn với những ḍng chữ: “Xây dựng di tích phải tuyệt đối an toàn”; “Những cán bộ công nhân viên, ai có thành tích được khen thưởng, ai có lỗi phải xử lư nghiêm minh”; “Cán bộ công nhân viên xây dựng phải chấp hành nghiêm các quy tŕnh quy phạm và an toàn lao động”... Rồi th́ khẩu hiệu thường thấy ở những công trường xây dựng lớn: “An toàn là bạn, tai nạn là thù” treo khắp nơi.

Tôi không biết phải gọi công tŕnh này là đền hay lăng mộ, bởi mỗi người dân nơi đây gọi một kiểu, nói một cách. Ngày xưa, tại địa điểm này có một ngôi đền nhỏ có tên Đền Nhà Ông thờ tổ họ Trần, giờ người trong ḍng họ này phá đi xây lại nên vẫn tôn trọng gọi là Đền Nhà Ông.

C̣n theo lư giải của người dân, trong công tŕnh này sẽ chứa hài cốt của các bậc tổ tiên và những người trong ḍng họ, mỗi ông tổ, người chết đều có một khu thờ tự riêng nên nó có hơi hướng giống một khu lăng mộ. Tóm lại, công tŕnh này là sự kết hợp của cả hai thể loại đền và mộ nên gọi thế nào cũng được. Tác giả xin tạm gọi là lăng mộ.

Mặc dù lăng mộ mới xây thô được một tầng, song đă rất hoành tráng. Phần móng của lăng mộ ăn sâu xuống ḷng đất 4,2m, được đổ bêtông kín đặc tạo thành tầng hầm rất rộng. Phần móng nổi lên mặt đất của lăng mộ cao 2,5m. Tiếp theo phần móng là đến thân lăng mộ thu hẹp lại một chút. Đứng từ dưới nh́n lên, thấy mái lăng mộ gồm ba lớp bêtông xếp chồng lên nhau, đua ra ngoài phủ thân lăng mộ. Lớp bêtông trên cùng dày 1m, hai lớp dưới mỗi lớp dày chừng 0,5m.

Đứng bên ngoài trông tưởng rằng mái của công tŕnh lăng mộ này là để chống lại bom tấn, kỳ thực, mái bêtông đó được đổ rỗng ruột để giảm trọng lượng. Phía trước lăng mộ có hai lối lên, mỗi lối gồm 12 bậc thềm dẫn lên hiên mộ. Riêng phần hiên này có thể dùng làm sân khấu hoành tráng. Đường vào lăng mộ gồm 3 cửa chính rất lớn, theo cánh thợ xây, sẽ có những tấm cửa nặng nhiều tấn để bảo vệ công tŕnh.

Toàn bộ công tŕnh lăng mộ này là một khối bêtông sắt thép đồ sộ. Những phần xây gạch chỉ có tác dụng kết nối các mảng bêtông cốt thép dày cả mét.

Anh Trần Văn Thanh, người giám sát xây dựng dẫn tôi đi tham quan phía trong lăng mộ. Không gian tầng trệt lăng mộ rộng mênh mông. Để đỡ khối bêtông có lẽ đến gần ngàn tấn, tôi đếm có đến 6 dăy cột trụ bêtông, mỗi dăy gồm 7 cột. Tổng cộng có 42 cột to lừng lững. Trong pḥng lại có 3 cầu thang dẫn lên tầng trên. Tại tầng trệt có hầm mộ lưu trữ hài cốt của cụ tổ ḍng họ. Ngay trên hầm mộ đó sẽ là bàn thờ chính, c̣n hai bên hông của căn pḥng được xây thành những ô nhỏ, mỗi ô rộng khoảng 6m2, xây chồng lên nhau từ đáy pḥng lên tận áp mái. Mấy chục ô này sẽ là những bàn thờ, thờ những người đă khuất.

Tầng hầm lăng mộ như một lô cốt khổng lồ ẩn sâu trong ḷng đất với 25 căn pḥng, gồm 20 pḥng thông nhau, 4 pḥng xây kín và một pḥng hội trường rộng mênh mông. Những kỹ sư, thợ xây và cả chị Trần Thị Lư, là người trong họ được phân công trông coi lăng mộ cũng không biết 20 pḥng thông nhau để làm ǵ, chỉ biết 4 pḥng kín là kho chứa vật dụng, tài sản, c̣n pḥng lớn nhất để hội họp. Tổng diện tích sàn một của lăng mộ rộng tới 740m2. Theo câu chuyện vui của đám thợ xây, nếu có chiến tranh, bom rải thảm ở làng Phương La th́ các cụ họ Trần vẫn đàng hoàng ngồi họp hành bàn việc họ!

Anh Thanh, người giám sát lăng mộ lôi hai tập hồ sơ thiết kế dày cả trăm trang khổ giấy Ao cho tôi xem. Theo anh, đây chỉ là hồ sơ tổng thể, c̣n hồ sơ chi tiết phải dày hơn ngàn trang.

Nói về việc ông chủ đầu tư của ḍng họ này cất công đi t́m thiết kế cho công tŕnh lăng mộ tâm huyết của ḿnh cũng thật lắm gian nan. Đại gia Trần Văn Sen trong một chuyến đi tham quan các công tŕnh kiến trúc lịch sử của Trung Quốc chợt nhận ra rằng, ḍng họ Trần ở Trung Quốc làm đền thờ, lăng mộ to quá, vĩ đại quá, ông thấy tủi cho họ Trần của ḿnh ở quê nhà chỉ có cái Đền Nhà Ông thờ tổ Trần Hoàng Nghị bé tẹo.

Đại gia này về nhà bàn bạc với ḍng họ và cả họ đều sôi nổi khẳng định: “Có cụ tổ Nghị th́ mới có cụ Trần Thủ Độ, mà cụ Độ là người sáng lập triều Trần, cụ có vai tṛ rất quan trọng trong việc lănh đạo dân tộc đánh tan quân Nguyên - Mông lần thứ nhất. Công của cụ Nghị, cụ Độ với đất nước này to lắm, nên phải làm cho ra tṛ để con cháu trông vào tấm gương lớn mà noi theo”.

Cũng xin nói thêm rằng, lăng mộ đang xây dựng này là của con cháu họ Trần mà cụ tổ là Trần Hoàng Nghị. Theo sử cũ ghi lại, cụ Nghị có công lập ra làng Phương La, đem nghề dệt đũi về làng và sinh ra 3 người con là Trần An Bang, Trần An Quốc và Trần An Hạ. Cụ Bang chính là Thái sư Trần Thủ Độ, người có câu nói nổi tiếng: “Đầu thần chưa rơi xuống đất xin bệ hạ đừng lo”, khi vua tôi nhà Trần lo lắng về sự xâm lược của quân Nguyên.

Việc con cháu họ Trần ở làng Phương La có đích xác là con cháu của cụ tổ Trần Hoàng Nghị, người sinh ra Thái sư Trần Thủ Độ hay không tác giả không dám khẳng định. Nhưng việc họ Trần đang xây lăng mộ để chứa hài cốt và thờ phụng cụ Nghị cùng tổ tiên họ Trần là rơ ràng.

Để ḍng họ được rạng rỡ, con cháu đời sau không quên công lao của các cụ tổ, đại gia Trần Văn Sen đă bỏ công tham khảo rất nhiều công tŕnh lăng mộ trên thế giới. Ông thuê chuyên gia nước ngoài thiết kế công tŕnh lăng mộ của ḍng họ cao tới 51m, gồm 6 tầng chính và một tầng hầm, một tầng áp mái, theo những h́nh thức, kiến trúc Trung Quốc và có cải tiến cho hợp với văn hóa Việt Nam. Tham vọng của ông và ḍng họ là xây lăng mộ thật to, thật cao, để người đứng bên kia sông Hồng, thuộc đất Hà Nam và các xă xung quanh cũng phải nh́n thấy rơ mồn một.

Công tŕnh lăng mộ là những khối bêtông đồ sộ, rất nặng, hơn nữa nền đất ở khu vực này yếu nên mới chỉ xây được một tầng th́ đă có biểu hiện lún. Ông Sen mời các chuyên gia của Pháp về tận nơi thực địa, nghiên cứu và khuyên chỉ nên làm 3 tầng cho hài ḥa với cảnh vật xung quanh. Vả lại, việc xây dựng lăng mộ quá cao trên nền đất yếu sẽ không được bền vững lại rất nguy hiểm. Vậy là, việc thiết kế lại được giao cho các chuyên gia Pháp của Công ty Thiết kế kiến trúc và Thương mại Việt Pháp T - GROUP, trụ sở 34, Láng Hạ, Hà Nội.

Theo hồ sơ thiết kế của công ty này th́ lăng mộ sẽ cao 23,39m, gồm 3 tầng chính và một tầng áp mái, trong đó tầng trệt cao 10,69m, tầng hai 5,5m, tầng  ba cao 4,5m và tầng áp mái cao 2,7m, ngoài ra c̣n có tầng hầm sâu 4,2m. Qua hồ sơ thiết kế có thể h́nh dung được bề ngoài của lăng mộ.

Mái tầng một của lăng mộ sẽ có đôi rồng khổng lồ chầu vào chiếc “bánh xe lịch sử” ở trung tâm mặt trước lăng mộ. Những tầng trên, các mái dốc đều có rồng chầu mặt nguyệt. H́nh thù rồng, mặt nguyệt cùng các h́nh vẽ, h́nh khắc đều được sự tư vấn của các nhà sử học để cho phù hợp với văn hóa đời Lư và đời Trần (v́ cụ Nghị lập làng thời Lư, c̣n cụ Độ làm rạng danh ḍng họ thời Trần). Bề mặt lăng mộ sẽ được ốp đá cẩm thạch tạo sự cổ kính, linh thiêng.

Hiện tại, không ai biết để hoàn thiện lăng mộ này sẽ tốn kém bao nhiêu tiền của. Ngay cả cụ Trần Văn Thoan, chú ruột của đại gia Trần Văn Sen, là người có vai vế nhất trong ḍng họ, được phân công chỉ đạo công tŕnh cũng không nắm được chi phí cho việc xây dựng lăng mộ này là bao nhiêu. Tất cả ximăng, sắt thép đều do đại gia Sen chỉ đạo mua ở tận đẩu tận đâu, rồi từng đoàn xe tải rầm rập chở về. Các kỹ sư, thợ xây cứ việc trộn vật liệu, ghép sắt thép vào mà đổ bêtông, mà xây như thiết kế, xây thật chắc chắn.

Công việc xây dựng cũng vô cùng kỳ công. Từ tháng 6/2002 công tŕnh khởi công, vậy mà đến nay, đă 4 năm trôi qua, 40 công nhân, kỹ sư ăn ngủ trong 6 gian nhà tạm dựng lên gần đó, làm việc chăm chỉ mà mới chỉ xong được một tầng hầm và một tầng trệt xây thô. Không biết bao giờ mới xong 2 tầng c̣n lại, rồi hoàn thiện nội thất, ngoại thất, rồi c̣n quần thể các công tŕnh xung quanh lăng mộ trên diện tích 50.000m2. Để hoàn thiện công tŕnh đặc biệt này, chắc cũng phải tính thời gian bằng thập niên.

Tuy nhiên, theo anh Thanh, riêng tiền công trả cho thợ xây (mà xây mới xong phần thô của tầng hầm và tầng trệt) đă là 1 tỉ đồng. Cứ theo cách tính toán thông thường của những thợ xây nghiệp dư qua 1 tỉ đồng tiền công, th́ tổng đầu tư bước đầu cho công tŕnh lăng mộ này đă phải là nhiều tỉ đồng.

Theo chị Trần Thị Lư, ngoài lăng mộ chính th́ trên diện tích 10.000m2 của tổng khu đất 50.000m2 sẽ xây dựng vô vàn công tŕnh kiến trúc khác nữa, có thể là quần thể đền mộ nhỏ hơn của từng gia đ́nh, công viên, các khu sinh hoạt văn hóa, các công tŕnh kiến trúc mô tả đời sống thời Lư - Trần...

Cụ Trần Văn Thoan th́ cho biết, việc mở rộng xây dựng quần thể lăng mộ ra diện tích 50.000m2 cũng đă bàn tới. Có thể sẽ đào một cái hồ lớn để tạo phong thủy cho quần thể lăng mộ. Những thông tin chính về quy hoạch cũng như đầu tư tài chính cho quần thể lăng mộ họ Trần th́ đại gia Trần Văn Sen giấu kín, không ai được biết, kể cả người trong ḍng họ.

Ngoài công tŕnh đại lăng mộ này ra th́ làng Phương La cũng đă có một số công tŕnh cho người âm trị giá bạc tỉ. Khỏi phải nói đâu xa, cách lăng mộ họ Trần độ 100m, cũng giữa ngôi làng của những tỉ phú mà đất đắt như vàng, công tŕnh lăng mộ hoành tráng của họ Lê cũng đang mọc lên. Cấu trúc của lăng mộ này cũng nhiều phần giống lăng mộ họ Trần, cũng có tầng hầm kín đáo, vững chăi sâu dưới ḷng đất. Theo người dân, khi hoàn thiện nó cũng tốn cỡ 2,5 tỉ đồng. Việc đầu tư tài chính vào công tŕnh lăng mộ đều từ các đại gia, cán bộ, quan chức đang công tác ở nơi khác, do vậy họ không muốn tiết lộ nên cũng chẳng ai biết, thậm chí, ông Trần Duy Đông, Chủ tịch xă Thái Phương cũng không nắm được bất cứ thông tin ǵ (ngoài việc nh́n thấy bằng mắt) về việc xây lăng mộ của họ, họ có tiền th́ họ cứ làm, ông không b́nh luận.

Tôi đă chịu khó t́m hiểu về chuyện xây dựng lăng mộ của các tỉ phú, các đại gia và cho đến nay vẫn chưa được chứng kiến một công tŕnh lăng mộ nào mà quy mô và mức độ tốn kém có thể so sánh với công tŕnh lăng mộ của họ Trần ở làng Phương La. Ở B́nh Dương, có ông Huỳnh Phi Dũng đang xây dựng một khu nhà thờ đặt tên là  Đại Nam Quốc Tự quy mô c̣n lớn hơn nhiều. Nhưng đó không phải là lăng mộ.

 

                                     Hai ngôi mộ ḍng họ Vũ

 

Toàn cảnh khuôn viên mộ cụ bà Nguyễn Thị Đức, mộ tổ của ḍng họ Vũ ở Chí Linh, Hải Dương.

 

 

 

 

 

 

Ngôi mộ tổ ḍng họ Vũ ở Chí Linh, Hải Dương được xây toàn đá xanh, đá trắng nguyên khối. Các đại gia họ Vũ đặt mua những loại đá này tận trong Thanh Hóa, rồi thuê 37 thợ chạm Ninh B́nh ngày đêm đục đẽo để biến những khối đá thành các h́nh khắc, hoặc vuông vức, xếp khít với nhau.

Một ḍng họ cũng rất nổi tiếng trong việc xây mộ, đó là họ Vũ, mà thủy tổ ở đất Hải Dương. Người trong họ này xây dựng mộ không khoa trương, không tầng nọ, tầng kia, không ḷe loẹt xanh đỏ, song nói về mức độ tốn kém th́ cũng thuộc "tốp" những ngôi mộ tiền tỉ.

Nhắc đến cái tên Trần Văn Khá th́ người dân khắp huyện Chí Linh, Hải Dương đều biết. Anh Khá nổi tiếng không phải giàu có, tài năng đặc biệt ǵ, mà v́ đă phát hiện ra ngôi mộ tổ họ Vũ, rồi bị “ma” hành làm cho khốn khổ một thời gian dài. Giờ đây, anh lại càng nổi tiếng hơn v́ là người trông coi ngôi mộ đắt tiền nhất tỉnh Hải Dương.

Người dân xung quanh thường ṭ ṃ t́m đến xem ngôi mộ, họ phải nhờ anh mở cổng, hỏi anh những câu chuyện xung quanh ngôi mộ này nên ai cũng biết đến anh.

Ngôi làng Kiệt Thượng (Văn An, huyện Chí Linh, Hải Dương) nằm ngay chân đê, với những ngôi nhà mái ngói lúp xúp, mái bằng thấp lè tè lẫn trong những rặng tre. Ngôi mộ tổ họ Vũ nằm ngay đầu làng, cạnh cánh đồng, không cao to lừng lững, nhưng sáng choang màu đá, rất sang trọng.

Anh Trần Văn Khá dáng người gầy c̣m, hay chuyện. Nhưng khi hỏi về chuyện đào thấy ngôi mộ tổ họ Vũ ra sao th́ cứ chối đây đẩy, không muốn nhắc đến nữa. Theo anh, ngôi mộ là sự ám ảnh suốt đời anh và gia đ́nh anh cũng như cả làng Kiệt Thượng. Nó làm anh nổi tiếng, song cũng làm anh khốn đốn suốt mấy năm trời.

Cha mẹ mất đi, chỉ để lại cho anh Trần Văn Khá túp lều tranh xơ xác bên cánh đồng. Lấy vợ, anh Khá tự đóng gạch, ước nguyện xây cho ḿnh một ngôi nhà bằng bạn bằng bè. Tuy nhiên, 7 năm trời h́ hục nhào đất đóng gạch, 7 lần dựng ḷ đốt gạch trên mảnh vườn nhà ḿnh th́ 7 lần giông băo, sấm chớp nổi lên đùng đùng, mưa như trút nước, làm sập ḷ, nát hết gạch.

Năm 1993, chán đốt gạch, anh Khá quyết tâm đào mảnh vườn đó làm ao thả cá. Bữa ấy, có 5 người nữa là anh em trong nhà tập trung đào hộ. Đang đào đất th́ chạm phải vật cứng, màu trắng như phiến đá lớn. Thế nhưng, bổ ra th́ thấy không phải đá mà là một loại hợp chất vôi và mật.

Nghĩ vớ được mộ cổ của người Trung Quốc, bên trong sẽ có nhiều vàng bạc nên mấy người bàn tính lấp lại, để đêm ra bới sau, chứ bới ngay lên, thấy nhiều vàng quá dân xúm lại đ̣i chia th́ chẳng ăn thua ǵ.

12h đêm hôm đó, 6 người h́ hục đào bới, phá lớp hợp chất vôi và mật, bẩy tung nắp hầm mộ. Tuy nhiên, một sự kiện lạ diễn ra, 6 người h́ hục dùng xà beng bẩy, dùng dây thừng và đ̣n ráng sức khiêng, song chiếc quách vẫn không nhúc nhích, nặng như khối bêtông, chân tay ai cũng có cảm giác bủn rủn.

Sợ quá, anh Khá liền thắp hương khấn: “Cụ cho con đưa cụ về mả của làng để cụ được siêu thoát”. Không ngờ, khấn xong, mọi người xúm vào khiêng thấy không nặng như trước nữa. Bật nắp áo quan, thấy nước trong vắt, thi thể cụ bà vẫn nguyên vẹn, mùi hương lan tỏa, nhưng ṃ mẫm măi chỉ thấy mấy đồng trinh bằng đồng, chiếc bát con và vài món đồ tùy táng không mấy giá trị. Sáng ra, anh Khá báo cáo chính quyền.

Từ bấy, nhà anh Khá lúc nào cũng đông như hội, người dân khắp nơi kéo đến xem ngôi mộ hợp chất. Các nhà khoa học từ các cơ quan chuyên môn trên Hà Nội cũng về t́m hiểu cặn kẽ ngôi mộ 1.200 năm tuổi này.

Anh Khá khẳng định, anh là người bạo dạn nhất làng, từ bé đă không biết sợ tối, sợ ma. Anh kể: Hồi thanh niên, đêm nào anh cũng úp cá, soi ếch ngoài đồng, trong nghĩa địa làng. Có lần, nửa đêm ngồi trên nóc ngôi mộ mới chôn xem mặt mũi con ma thế nào, nhưng tuyệt nhiên không gặp. Anh không tin trên đời lại có ma.

Thế nhưng, sau ngày đào phải ngôi mộ hợp chất, suốt 3 tháng 10 ngày, đêm nào cũng vậy, cứ rùng ḿnh một cái, tỉnh dậy, lại thấy h́nh người mặc áo trắng đứng ở đầu giường. Tay chân nh́n rơ mồn một, nhưng khuôn mặt không nh́n thấy đâu. Từ rất xa văng vẳng vọng đến câu nói: “Mày phá nhà tao, mày trả lại nhà tao...”.

Lần nào anh Khá cũng kêu vợ cứu, nhưng chị vợ sợ "văi linh hồn", cứ trùm chăn kín mít. Cô con gái và người chị gái cũng mấy lần sợ chết khiếp khi mơ thấy h́nh người mặc áo trắng lướt đi ngoài sân.

Câu chuyện này là anh Khá kể, tôi th́ chẳng tin chuyện có ma, v́ tôi chưa gặp ma bao giờ, chỉ biết rằng, sau đó anh Khá trở nên lơ nga lơ ngơ, không biết ǵ suốt mấy tháng trời. Cả ngày anh chỉ ngồi như một khúc gỗ, hiền như củ khoai, đôi mắt vô hồn, không tự ăn uống, không tự vệ sinh được. Chị vợ phải chăm sóc cho anh như một đứa trẻ.

Có thời gian anh Khá tỉnh táo, sợ quá bỏ vào B́nh Dương sinh sống. Tuy nhiên, đêm nào anh cũng dựng tóc gáy v́... thấy "ma" (?!). Không trốn được “ma”, anh lại trở về, rồi nghe thầy cúng, thầy bói hướng dẫn, anh vay nóng 5 triệu đồng với lăi suất 5%/tháng để xây lại mộ, xây miếu cho bà cụ. Thế nhưng, xây xong rồi mà đêm vẫn gặp “ma”, thầy bói lại bảo phải đập ra xây lại, anh Khá tiếp tục làm theo.

Anh Khá kể, suốt 2 năm trời sau đó, ngày đêm anh thắp hương, cúng khấn ngoài mộ nên mới được yên thân. Tất cả tài sản của bà cụ, từ những tấm quách (mà có người trả 5 triệu anh Khá chưa bán v́ chê rẻ, sau khi gặp “ma” th́ không dám bán nữa), đến những đồng trinh, mẩu gỗ nhỏ xíu bằng ngón tay của bà cụ anh cũng đem ra mộ chôn tất.

Năm 2003, hai đại gia là Vũ H. và Vơ Văn H. t́m về nhà anh Khá và bảo người dưới mộ là bà Nguyễn Thị Đức, thân mẫu của cụ Vũ Hồn, tổ nhà các anh, hiện đang thờ ở làng Mộ Trạch (Tân Hồng, B́nh Giang, Hải Dương). Hai đại gia cũng đề nghị anh Khá ra giá mảnh đất 306m2, nơi có ngôi mộ của cụ Đức.

Anh Khá bảo, lúc đó đ̣i cả trăm triệu hai đại gia này cũng mua, nhưng nghĩ đến ngôi mộ anh đă lạnh sống lưng nên chỉ ra giá 25 triệu đồng. Tất nhiên, hai đại gia này đồng ư ngay, không một lời bớt xén.

Sau ngày hôm đó, anh Khá trở thành người giám sát việc xây mộ giúp hai đại gia, nấu nướng, phục vụ 37 thợ xây, thợ chạm khắc đá từ măi Ninh B́nh ra ăn ở, làm việc suốt 1 năm trời. Thỉnh thoảng cũng có từng đoàn người với xe lớn, xe bé sang trọng kéo về chật làng, song anh cũng chỉ biết họ là con cháu họ Vũ.

Ngôi mộ được xây bởi những chất liệu vĩnh cửu, gồm toàn đá xanh, đá trắng nguyên khối. Để có được loại đá đặc biệt này, các đại gia phải đặt mua tận trong Thanh Hóa, rồi từng đoàn xe trọng tải lớn rầm rập chở về Chí Linh. 37 thợ chạm khắc lành nghề ở Ninh B́nh dựng lều, ngày đêm đục đẽo chan chát để biến những khối đá thành các h́nh khắc, hoặc vuông vức, xếp khít với nhau.

Công tŕnh này được xây dựng chắc chắn, cẩn thận đến nỗi tường bao xung quanh cũng được đổ toàn bằng bêtông cốt thép. Riêng 4 bức tường đă ngốn hơn 1.000 bao ximăng cùng với hàng chục tấn sắt phi 16. Tuy nhiên, chi phí xây cả 4 bức tường đó cũng chỉ bằng cái lư hương bằng đá, hoặc một cái cột đá nguyên khối chạm trổ tinh tế nặng vài tấn.

Toàn bộ khu sinh phần là một khối đá khổng lồ, chôn xuống ḷng đất 1,7m, bề mặt rộng 30m2. Để chống lún, người ta đă đào sâu xuống ḷng đất, đầm nện chắc chắn, sau đó đổ một lớp bêtông rộng vài chục mét vuông, rất dày làm móng, sau đó mới xây khuôn đặt hài cốt và xếp các khối đá, mỗi khối nặng 1,3 tấn khít vào nhau.

Các khối đá được mài giũa kỳ công đến nỗi khi xếp vào khít chặt với nhau. Những khối đá này được phết chất kết dính là liền luôn thành một khối đá lớn. Cả khu sinh phần đă biến thành một khối đá khổng lồ nặng cả trăm tấn.

Đứng bên ngoài trông vào, thấy ngôi mộ cụ bà Nguyễn Thị Đức có vẻ giản dị, song anh Khá bảo, chỉ nhẩm tính đơn giản cũng thấy ngôi mộ này phải tốn hàng tỉ đồng. Con số chi phí xây dựng ngôi mộ này là bao nhiêu, hai tỉ phú Vũ H. và Vơ Văn H. không tiết lộ, song theo ông Vũ Hồng Khánh (Hải Pḥng), một người họ Vũ đă theo sát việc xây ngôi mộ tổ này th́ riêng hai đại gia trên đây đă quyên góp 1,5 tỉ đồng, chưa kể nhiều người khác nữa, v́ thế ngôi mộ phải tốn chừng 2 tỉ đồng (?!).

Việc xây dựng ngôi mộ hiện vẫn chưa dừng ở đó. Theo anh Trần Văn Khá, mấy cụ già họ Vũ đă nhiều lần về gặp anh để bàn bạc, thỏa thuận việc mua lại toàn bộ diện tích đất ở và đất ruộng xung quanh ngôi mộ tổ này, kể cả ngôi nhà anh đang ở, với tổng diện tích 3.000m2.

Theo mấy cụ già họ Vũ bàn bạc th́ họ đang tính toán sẽ xây dựng tiếp miếu thờ, nhà khách, pḥng họp cùng hàng loạt công tŕnh nữa phía ngoài khuôn viên ngôi mộ, trên diện tích đất mua lại của anh Khá để trông nom, bảo quản và hương khói cho cụ tổ.

Việc bàn bạc c̣n chưa được ngă ngũ v́ anh Khá muốn có khoản tiền đủ mua đất rồi xây nhà ra mặt đường hoặc thị trấn để buôn bán, c̣n những người trong họ Vũ th́ muốn đập ngôi nhà khang trang anh vừa xây cạnh mộ ra để xây lại cho hài ḥa hơn với cảnh vật xung quanh, rồi muốn gia đ́nh anh tiếp tục sinh sống ở đây để trông nom mộ, v́ họ chỉ tin tưởng anh.

Anh Khá không thích thế v́ anh đă quá mệt mỏi với cảnh nơm nớp lo sợ kẻ trộm lẻn vào mộ đào mất cục đá, hay bê mất cái đầu rồng, cái lư hương th́ đến là mệt, bởi mỗi cục đá ở đây cũng có giá cả triệu đồng. Hơn nữa, bán hết ruộng đất mà vẫn sống ở đây th́ không biết lấy ǵ mà ăn.

Mộ tổ họ Vũ quả thực độc đáo và tốn kém khủng khiếp, song vẫn chưa thấm vào đâu so với ngôi mộ của một chút chít của tổ Vũ Hồn, đó là ngôi mộ của đại gia Vũ Kha, một đại tỉ phú nổi danh một thời của Hải Pḥng.

Tôi quen biết với đại gia Kha từ mấy năm nay, song cũng phải bỏ công thuyết phục măi đại gia này mới cho tận mắt nh́n thấy khu mộ mà ông đă xây sẵn cho ḿnh. Theo ông Kha, tôi là người bạn duy nhất mà ông cho xem mộ, c̣n ngoài những người trong gia đ́nh, kể cả đồng nghiệp, những người sống gần đó, những cán bộ quản lư văn hóa cũng không biết công tŕnh mộ kỳ công, tốn kém gần triệu USD của ông.

Ṿng vèo qua những con ngơ lớn vùng ngoại ô thành phố Hải Pḥng, chiếc cổng sắt cực lớn, có hai tay cầm là chiếc ṿng sắt, xỏ vào hai lỗ mũi sư tử hiện ra trước mắt ở cuối ngơ. Hai bên ngơ là hai bức tường dài, cao, bao quanh những dăy nhà quay mặt về hướng khác, do vậy, khu vực này là đường cụt, hoàn toàn yên tĩnh, không có bóng người qua lại.

Chiếc Ford cáu cạnh vừa lọt vào cổng, người giúp việc chạy ra đóng ngay lại và khóa chặt. Tôi không có cảm giác ớn lạnh như khi đi vào những khu mộ, nghĩa địa khác, ngược lại có cảm giác như đi vào một khu vực thanh tịnh với những công tŕnh văn hóa hết sức đặc sắc, thể hiện một tâm hồn tài hoa, rất đặc biệt của gia chủ. Ông Kha không muốn gọi nơi đây là ngôi mộ, lăng mộ hay quần thể mộ mà ông muốn gọi là “Cụm văn hóa đồ đá”.

Theo lời giải thích của ông, nếu gọi là ngôi mộ th́ trong tương lai không xa có thể người ta sẽ đập phá không thương tiếc v́ một ngôi mộ của một cá nhân mà tốn kém đất đai, tiền bạc như thế là không cần thiết, vả lại nếu gọi là mộ sẽ tạo không khí nặng nề, u ám cho người sống xung quanh và cho người đến tham quan sau này. Nếu gọi là “Cụm văn hóa đồ đá” sẽ tạo sự gần gũi và có giá trị quần chúng, giá trị xă hội hơn.

Ước vọng của đại gia này là 100 năm sau, công tŕnh lăng mộ của ông sẽ biến thành một công tŕnh văn hóa đặc sắc được con cháu trong ḍng họ, nhân dân địa phương bảo vệ, các nhà khoa học, các nhà văn hóa thường xuyên lui tới để khám phá, nghiên cứu, học hỏi. Tôi bảo: “Liệu xây mộ tốn kém quá mức như vậy có cần thiết không? Có lăng phí quá không?”, th́ đại gia này lư luận: “Nếu các vị vua của Ai Cập không xây mộ cho ḿnh th́ con cháu ngàn đời sau sao có công tŕnh Kim Tự Tháp kỳ vĩ mà ngắm”.

Cách đây chục năm, người dân Hải Pḥng không ai không biết đến đại gia Vũ Kha. Ông không những là một nhà khoa học với hàng trăm công tŕnh có giá trị mà c̣n là giám đốc một doanh nghiệp hàng đầu của Hải Pḥng thời bấy giờ. Trong căn pḥng làm việc rộng mênh mông của ông ở trung tâm thành phố, tôi thấy treo khắp nơi toàn là bằng khen, mười mấy cái huy chương vàng cho các loại sản phẩm mà ông sáng tạo, sản xuất cung ứng cho thị trường. Công việc thuận lợi, tiền nhiều không kể xiết, mà lại đă tuổi ngoài 60, không biết tiêu tiền thế nào cho hết, nên ông nghĩ ra chuyện xây lăng mộ cho hai vợ chồng yên nghỉ sau này.

Ông Kha đă xem khắp khu vực thành phố Hải Pḥng suốt mấy năm trời mới chọn được mảnh đất này, v́ theo ông, ngoài việc có phong thủy tốt, nó c̣n rất yên tĩnh. Năm 2003, ông gặp tất cả những hộ dân xung quanh mảnh đất thỏa thuận, ngă giá mua lại để mảnh đất được rộng răi, vuông vức. Ông Kha cho các hộ dân ra giá và dù họ có đ̣i đắt cỡ nào, ông cũng vui vẻ mua. Mảnh đất rộng 3.000m2 nằm giữa một quận ngoại thành được tỉ phú Vũ Kha mua với giá 9 tỉ đồng.

 

 

 

                   Hầm mộ của các đại gia

 

 

 

Chuẩn bị nơi yên nghỉ sau khi về cơi vĩnh hằng, đại gia Vũ Kha ở Hải Pḥng đầu tư hơn 15 tỷ để xây dựng hầm mộ dưới hồ. C̣n đại gia Nguyễn Công Đức ở Hà Nội bỏ ra 2,5 tỷ đồng xây mộ cho ḿnh sâu trong ḷng núi và đang nghiên cứu phương pháp ướp xác kết hợp cả Đông lẫn Tây.

Ngay khi thu gom xong mảnh đất rộng 3.000m2 giữa trung tâm một quận ngoại thành với giá 9 tỉ đồng, ông Vũ Kha khăn gói quả mướp vào tận khu vực Núi Nhồi ở Thanh Hóa để tự tay chọn những khối đá đẹp nhất, đắt nhất. Đá xanh, đá đen đủ tiêu chuẩn phải là đá nguyên khối, nguyên tảng, không có đường vân dù chỉ nhỏ bằng sợi tóc, không có màu sắc khác pha tạp. Những khối đá này phải được khai thác thủ công, tức là dùng sức người đục đẽo tách ra khỏi núi, sau đó vận chuyển nhẹ nhàng xuống chân núi.

Ông Kha không dùng đá khai thác bằng nổ ḿn, bởi theo ông, những loại đá khai thác bằng nổ ḿn sẽ om, sức bền không tốt. Những loại đá xây lăng mộ phải đạt những tiêu chuẩn như mong muốn của ông Kha th́ mới được coi là đá vĩnh cửu.

Chính việc chọn lựa, khai thác, t́m kiếm những loại đá đặc biệt này rất khó khăn nên giá cả của nó cũng cực đắt. Mỗi mét khối đá ông Kha mua ở khu vực núi Nhồi, tùy loại trắng, xanh, đen mà có giá từ 10 đến 30 triệu đồng. Đặc biệt, khối đá đen nặng 10 tấn làm tháp mộ, đối với ông Kha giờ đây nó là vô giá. Dù ai trả tiền tỉ cho khối đá này cũng sẽ nhận được từ ông những cái lắc đầu.

Trên cùng tháp đá đặt tượng bán thân ông Kha, bức tượng này được đẽo chạm từ một khối đá đen tuyệt đẹp. Ông Kha kể rằng, để tượng đá của ḿnh linh thiêng, ngày nào ông cũng yểm tâm vào đó. Mặt trước tháp đá là những ḍng chữ khắc nội dung kể về tài năng cũng như những đóng góp của ông cho xă hội.

Mộ phần của vợ chồng ông Vũ Kha nằm dưới hồ nước này.

Cách đây 5 năm, để mua được khối đá đen cực lớn, không có đường vân, không nứt nẻ, không pha tạp màu khác để làm tháp mộ này, ông phải bỏ ra 10 cây vàng, cộng với 15 cây vàng thuê mấy chục người cả tháng trời đục đẽo, trục khối đá ra khỏi núi rồi dùng xe tải hạng nặng chở từ Thanh Hóa ra Hải Pḥng.

Khối đá làm tháp mộ mà ông Kha đang sở hữu giá trị như vậy là v́ loại đá đen chất lượng cao nhất chỉ có ở khu vực núi Nhồi, Thanh Hóa. Tuy nhiên, từ mấy năm nay chính quyền tỉnh Thanh Hóa đă cấm khai thác, nên các đại gia khác có tiền cũng không mua được.

Sau khi vận chuyển được mấy trăm khối đá xanh, đá đen, đá trắng về Hải Pḥng, ông Kha lên Hà Nội tuyển mộ những họa sĩ tài ba, những chuyên gia chạm khắc, tốt nghiệp Trường đại học Mỹ thuật, trong đó có 3 anh em họa sĩ Trần Minh Tuấn về nhà ông ăn ở, ngày đêm kẻ vẽ, thiết kế, chạm khắc, mài giũa tỉ mẩn từng viên đá theo ư tưởng của ông.

Suốt 5 năm trời cần mẫn làm việc, khu trung tâm mộ mới hoàn thành. Đứng trong khuôn viên, nh́n lăng mộ không thấy sự hoành tráng, song ẩn sâu trong ḷng đất là cả một sự kỳ công đầy nghệ thuật.

Khu trung tâm phần mộ rộng chừng 200m2, lẩn khuất sau những hàng cau vua rợp bóng. Cổng vào giản dị là hai cột đá đen. Mái cổng cũng là một tấm đá đen bóng. Toàn bộ phần diện tích khuôn viên trung tâm phần mộ đều được xếp bằng những khối đá trắng lớn, được mài giũa rất khít. Hầm mộ nằm sâu trong ḷng đất 4m, được bao bọc bởi những khối đá khổng lồ, mỗi khối nặng 2,6 tấn. Hầm mộ gồm hai ngăn, nơi sau này sẽ đặt hài cốt của vợ chồng ông Kha.

Sau nhiều năm nghiên cứu các kỹ thuật ướp xác, bảo quản xương cốt, ông Kha nhận thấy rằng, nếu đem đốt xương cháy xém phần ngoài sẽ sinh cácbon, mà cácbon là chất vĩnh cửu, do vậy sẽ có tác dụng bảo vệ xương rất tốt (chẳng hạn, những khúc củi cháy dở nằm trong ḷng đất hàng vạn năm không phân hủy). Ông Kha là nhà khoa học nên ông hiểu biết rất kỹ về lĩnh vực này.  

Khi nào vợ chồng ông tạ thế, đám con cháu sẽ đốt xác bố mẹ theo hướng dẫn của ông, sau đó sẽ đặt xương cốt xuống hầm mộ. Muốn đặt xương cốt xuống hầm mộ, phải rút hết nước trong hồ. Dưới đáy hồ lộ ra những phiến đá lớn. Nhấc những phiến đá này lên sẽ lộ ra nắp hầm mộ. Những phiến đá và nắp hầm mộ bằng đá xanh nguyên khối này được các chuyên gia mài giũa chi tiết đến nỗi khi đặt khít vào nhau, không cần chất kết dính ǵ, vậy mà bơm nước ngập vào mấy năm nay vẫn không thấm một giọt nước nào vào.

Điều này quả là kỳ tài và khó tin. Vị đại gia này muốn xương cốt của ḿnh nằm vĩnh hằng dưới một lớp nước để tạo sự kín đáo, yên tĩnh và cũng để con cháu đời sau được tự hào về khả năng của cha ông ḿnh. Ông Kha cũng khẳng định, ngôi mộ này là sáng tạo của ông, không “đụng hàng” bất cứ một ngôi mộ nào trên thế giới.

Ngoài trung tâm mộ phần th́ những thiết kế bằng đá trong quần thể lăng mộ cũng là những kiệt tác. Đáng kể nhất phải kể đến công tŕnh mà ông gọi là “vườn treo Babylon”. “Vườn treo Babylon” gồm 3 bậc sàn bằng đá, 24 cột đá và một mái đá rất lớn. Tất cả được chạm khắc hết sức tinh tế, chi tiết, đầy tính nghệ thuật và mang tính cách điệu cao. “Vườn treo Babylon” là nơi nghỉ ngơi, thưởng trà, bàn luận sau khi du khách tham quan “Cụm văn hóa đồ đá” đặc biệt này. Ông Kha c̣n lấp lửng kể rằng dưới ḷng đất có một hệ thống đường hầm dẫn đến hầm mộ. Tuy nhiên, đây là bí mật mà ông chưa muốn tiết lộ nên tác giả cũng không dám ṭ ṃ.

Theo ông Kha, toàn bộ đầu tư cho khu vực lăng mộ mà ông gọi là “Cụm văn hóa đồ đá” này, tính cả tiền mua đất, đă lên đến gần 1 triệu USD. C̣n vô vàn những ư tưởng, những công tŕnh ông ấp ủ, như xây dựng đôi rồng đá, mỗi con nặng chừng 10 tấn, đầu chầu cổng mộ phần, đuôi vẫy sau tháp mộ.

Ông Kha c̣n muốn xây dựng một tháp đá giống như tháp bút trước đền Ngọc Sơn (Hà Nội), một cổng đá như cổng di tích Ngọ Môn ở Huế. Tại ngôi tháp đá khổng lồ sẽ có một đầu rồng bằng đá được lắp môtơ để liên tục quay bên nọ, ngó bên kia, đuôi cũng phải vẫy vẫy và mắt rồng luôn chớp chớp trong bóng đêm.

Ông Kha là một nhà khoa học, từng sáng tạo nhiều công tŕnh khoa học có giá trị trong lĩnh vực kỹ thuật nên việc đó đối với ông không có ǵ khó. Theo ông, để biến ngôi mộ thành “Cụm văn hóa đồ đá” hoàn chỉnh như ư muốn của ông, ước chừng ngốn thêm khoảng 5 tỉ đồng nữa.

Tuy nhiên, công việc đang triển khai th́ công ty của ông lâm vào cảnh phá sản v́ mặt hàng ông sản xuất không đấu lại được với hàng hóa Trung Quốc tràn vào Việt Nam, hơn nữa toàn bộ trụ sở doanh nghiệp rộng mấy ngàn mét vuông giữa trung tâm thành phố bị thu hồi do nằm vào khu vực quy hoạch.

Mặc dù ông đang lâm vào cảnh khó khăn về kinh tế, song ước vọng biến khu mộ của ông thành công tŕnh của trăm, ngàn năm sau, để con cháu được chiêm ngưỡng vẫn nung nấu và ông sẽ quyết tâm hoàn thành trước khi rời xa thế giới này. Ông cho biết, một người con là doanh nhân ở nước ngoài sẽ quyết tâm hỗ trợ tiền bạc để ông hoàn thành tâm nguyện cả đời của ḿnh, đó là xây dựng lăng mộ với cái tên gọi “Cụm văn hóa đồ đá” độc đáo nhất Việt Nam.

Một đại gia nữa có công tŕnh mộ độc đáo bậc nhất, tốn kém bạc tỉ mà tác giả không thể không nhắc đến, đó là ông Nguyễn Công Đức.

Ông Nguyễn Công Đức sinh ra và sống 60 năm ở phố Thái Hà (Hà Nội), nhưng tính ông thích lang thang đây đó, nay lên rừng mai xuống biển. Hồi dạo chơi ở khu vực rừng núi Lương Sơn (Ḥa B́nh), thấy mảnh đất rộng 10 ha nằm trong hơm núi rất đẹp cuối xă Sơn Lâm, ông liền gặp gia chủ mua luôn, rồi bán ngôi nhà hương hỏa ở phố Thái Hà, đầu tư tới 5 tỉ đồng xây dựng trang trại, rồi cả ngày ngắm cỏ cây, hoa lá, vui đùa với các loài động vật.

Được sống với thiên nhiên đến cuối đời vẫn chưa thỏa măn, ông muốn khi chết vẫn được ḥa ḿnh với rừng xanh núi đỏ, nên đă nghĩ ra chuyện xây một ngôi mộ trên vách núi hiểm trở với kết cấu có thể ướp được xác vợ chồng ông vĩnh cửu trong đó. 

Để có ngôi mộ độc đáo nhất, ông Đức đă tham khảo tài liệu từ những “đại mộ” bí ẩn trong ḷng đất của Thành Cát Tư Hăn, Tần Thủy Hoàng đến những “siêu mộ” lộ thiên là những Kim Tự Tháp của vua chúa Ai Cập. Ông lang thang vào Huế cả tháng trời để mày ṃ nghiên cứu các lăng tẩm của vua chúa thời Nguyễn, bỏ công “vi hành” nhiều lần sang Trung Quốc để tham khảo mộ chí, lăng tẩm của các vị vua, chúa thời phong kiến Trung Quốc nhằm t́m cho ḿnh một thiết kế hợp lư và độc đáo nhất.

Mộ ông Nguyễn Công Đức trên sườn núi để ướp xác.

Trong quá tŕnh du hành t́m hiểu văn hóa xây lăng mộ, ướp xác bên Trung Quốc, ông đă gặp được thầy địa lư hàng đầu xứ Côn Minh tên là Vọng A Sao.

Ông Đức đă  bỏ ra 50 triệu đồng thuê ông thầy địa lư này sang Việt Nam để tư vấn, chọn giúp ông chỗ xây mộ, hướng mộ và yểm vào khu vực xây dựng để trấn trạch long mạch. Sau cả tuần vạch từng bụi cỏ, hốc đá, nhà địa lư này mới t́m được một địa điểm phù hợp. Ngôi mộ sẽ quay về hướng tây bắc, nơi có ánh mặt trời lặn xuống sau những dăy núi phía huyện Kỳ Sơn h́nh mai rùa mỗi buổi chiều.

Xác định được địa điểm xây mộ là vách đá cheo leo, dựng đứng, ông Đức thuê một lúc mấy chục nhân công khoan núi, nổ ḿn, tạo ra được một khe núi bằng phẳng, có diện tích mặt bằng rộng hơn 300m2.

Họ đục đẽo núi thành hàng trăm bậc thang đá từ chân núi lên đến khu trung tâm mộ phần. Ngôi mộ hiện đă tạm hoàn thành phần thô, gồm 3 khu: cảnh quan ṿng ngoài, khu trung tâm và mộ phần.

Mộ phần gồm hai ngăn, đặt giữa khu trung tâm. Hầm mộ sâu vào ḷng núi tới 4,2m. Nắp hai hầm mộ này là phiến bêtông nặng 2,2 tấn. Sau này, khi đưa xác ướp vào mộ, sẽ tiếp tục cẩu một phiến đá h́nh ṿm nặng 3 tấn đè lên lớp bêtông rồi sử dụng các chất liệu kết dính để cố định chặt hầm mộ. Phiến đá nguyên khối này phải có độ bền cao, được đẽo gọt, chạm trổ hoa văn đẹp mắt. Hiện những người thợ tài ba ở Ngũ Hành Sơn trong Đà Nẵng đang chạm khắc, đẽo gọt hai phiến đá này theo đơn đặt hàng của ông Đức.

Theo sự tính toán khoa học của ông Đức, những loại ḿn có sức công phá khá mạnh cũng không thể xới tung được hầm mộ đặt xác ướp của vợ chồng ông lên. Nếu không có sự trợ giúp của máy khoan đá, máy cắt bêtông, con người không thể thâm nhập được vào nơi đặt sinh phần của vợ chồng ông một khi đă được đổ bêtông cố định dày cả mét, cùng với một nắp mộ và một khối đá h́nh ṿm đè lên trên. Để hoàn thành cả ngoại thất và nội thất ngôi mộ như ư muốn, ông tính sơ sơ cũng mất chừng 2,5 tỉ đồng.

Việc xây mộ tuy tốn kém, song lại không phức tạp bằng công đoạn ướp xác. Ông Đức đang nghiên cứu và thử nghiệm phương pháp ướp xác kết hợp cả Đông lẫn Tây. Dưới đáy hai hầm mộ ông đă  đổ 4 tấn than đốt từ gỗ trai. Gỗ này rắn chẳng khác ǵ đá, dao bổ vào quằn lưỡi. Gỗ trai được cho vào hầm kín để đốt cháy từ từ. Than gỗ trai hút ẩm tốt, sinh cácbon vĩnh cửu và được người Trung Quốc thời xưa dùng phổ biến để ướp xác, trong quan tài phải được lót một lớp gạo nếp rang. Phía trên quan tài lại tiếp tục được phủ một lớp than nữa, trên cùng là lớp vôi bột. Nước từ thi thể chảy ra sẽ bị than, gạo rang, vôi bột hút sạch, khiến thi thể khô quắt lại.

Tất nhiên, để thi thể không bị phân hủy sẽ phải dùng một số loại hương liệu, hóa chất diệt trùng đặc biệt khác nữa để tẩm ướp. Những loại hương liệu, hóa chất đặc biệt này ông đă có nguồn mua từ Trung Quốc cả rồi. Ông Đức đang chuẩn bị sử dụng kỹ thuật ướp xác mà ông nghiên cứu để ướp thử xác thỏ, lợn hoặc chó. Nếu vài năm sau mà xác con vật khô quắt lại, không có dấu hiệu phân hủy th́ ông sẽ sử dụng kỹ thuật này để ướp xác vợ chồng ông. C̣n nếu không được như ư muốn th́ lại phải tiếp tục nghiên cứu. 

Quan tài mà ông Đức sẽ sử dụng gồm ba lớp, là loại gỗ trầm hoặc ngọc am, loại gỗ rất bền, thơm, diệt khuẩn tốt. Điểm mấu chốt là hầm mộ sẽ được xây bịt kín, đắp kiên cố và sử dụng kỹ thuật hiện đại để rút hết không khí.

Tôi hỏi ông Nguyễn Công Đức: “Việc xây mộ và ướp xác của ông có phải là cách chơi ngông?”. Ông bảo, kỹ thuật ướp xác là một kỳ công của con người và đó cũng là một phần của văn minh nhân loại. Ông muốn lưu giữ cho thế hệ sau một kỳ công về thuật xây lăng mộ và kỹ thuật ướp xác. Con người ông Đức cũng như những đại gia quan tâm đến chuyện xây mộ mà tôi từng gặp thật lạ, thật đặc biệt. Không biết rồi xác ướp của vợ chồng ông Nguyễn Công Đức có nằm trong hầm mộ hay lại nằm ở một nơi nào đó trong hệ thống hang động phức tạp, sâu cả ngàn mét trong ḷng những dăy núi đá hùng vĩ nơi trang trại đặc biệt của ông?

Việc xây mộ cũng như dựng từ đường, xây đền, chùa, miếu, mạo là vấn đề tín ngưỡng đă ăn sâu vào gốc rễ đời sống cũng như văn hóa dân tộc bao đời nay là tưởng nhớ công ơn sinh thành, dưỡng dục của tổ tông, tiền bối. Tuy nhiên, theo đa số ư kiến việc xây mộ quá tốn kém đất đai, tiền bạc trong bối cảnh đất nước c̣n nghèo là rất lăng phí.

 

 

 

 

Sưu Tầm Tài Liệu và Web Design

  Hà Phương Hoài

Hỗ Trợ Kỹ Thuật

Hoàng Vân, Julia Nguyễn

Web Database

Nguyễn Hoàng Dũng
Xin vui ḷng liên lạc với  haphuonghoai@gmail.com về tất cả những ǵ liên quan đến trang web nầy
Copyright © 2003 Trang Ca Dao và Tục Ngữ
Last modified: 10/19/17